Thuê ô-tô đem cầm cố, chiếm đoạt tiền tỷ

Chỉ với vài thủ tục đơn giản và giá cả thỏa thuận từ 700.000 đồng – 1 triệu đồng/ngày, chủ cơ sở cho thuê ô-tô tự lái giao tài sản trị giá vài trăm triệu đồng cho khách thuê. Lợi dụng sơ hở trong hình thức kinh doanh này, các đối tượng sau khi thuê xe đã làm giả các loại giấy tờ liên quan... để lừa đảo chiếm đoạt 6 ô-tô của các chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trị giá gần 1,5 tỷ đồng.
Trong tháng 4-2017, CA các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai như huyện Chư Păh, Đức Cơ và TP Pleiku nhận tin báo của một số chủ cơ sở kinh doanh cho thuê tự lái về việc bị các đối tượng lừa chiếm đoạt ô-tô. Qua thông tin bước đầu, đây có thể là một nhóm đối tượng móc nối với nhau và sử dụng các loại giấy tờ giả tinh vi để thực hiện hành vi phạm tội. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo CA tỉnh Gia Lai chỉ đạo Phòng CSHS vào cuộc xác minh, nhanh chóng điều tra, làm rõ. Sau nhiều tháng tích cực điều tra, truy xét và bằng các biện pháp nghiệp vụ, các TS Phòng CSHS CA tỉnh Gia Lai xác định rõ nhóm đối tượng trên, gồm Vũ Ngọc Phương (1977, trú P. Thống Nhất, TX Buôn Hồ, Đắc Lắc), Phạm Văn Tuân (1983, trú xã Ia Tô, H. Ia Grai, Gia Lai) và Nguyễn Thanh Bình (1991, trú xã Ia Kla, H. Đức Cơ, Gia Lai). Qua đó, xác định, 3 đối tượng trên đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 6 chiếc ô-tô của các cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn. Đặc biệt, trong tháng 4-2017, nhóm đối tượng trên liên tiếp lừa đảo chiếm đoạt 3 ô-tô.

Cụ thể, ngày 25-4, Phạm Văn Tuân cùng đồng bọn đến gặp anh Bùi Đức Hùng (trú P. Ia Kring, TP Pleiku) để thuê ô-tô tự lái. Sau khi kiểm tra các giấy tờ liên quan, như: CMND, sổ hộ khẩu do Tuân cung cấp, anh Hùng đồng ý cho thuê chiếc xe hiệu Innova (trị giá gần 600 triệu đồng). Theo đó, anh Hùng cho Tuân thuê chiếc xe trên 15 ngày với giá 12 triệu đồng. Dù đến ngày hết thời hạn trong hợp đồng nhưng khách thuê vẫn “bặt vô âm tín”, anh Hùng gọi điện nhiều lần yêu cầu trả xe theo thời hạn trong hợp đồng nhưng Tuân liên tục đưa ra các lý do kể kéo dài thời gian. Cảm giác bất an, kiểm tra thiết bị định vị trên xe thì anh Hùng tá hỏa khi xe đang “nằm” trong một tiệm cầm đồ tại địa bàn TX Gia Nghĩa (Đắc Nông).

Cũng trên địa bàn TP Pleiku, ngày 15-4, Tuân thuê xe hiệu Innova của anh Phạm Đức Huy (P. Ia Kring, TP Pleiku). Theo hợp đồng, anh Huy cho các đối tượng thuê xe trong 15 ngày với giá 700 ngàn đồng/ngày. Sau khi xem các loại giấy tờ mà Tuân đưa, anh Huy đã giao một số giấy tờ liên quan như Giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm... Dù đã hết thời hạn thuê xe nhưng khách vẫn không trở lại, gọi điện thì Tuân nghe máy nhưng khất hẹn với lý do chưa giải quyết xong công việc. Anh Huy đi tìm thì phát hiện chiếc xe của mình đã bị các đối tượng trên đưa vào cầm cố tại một tiệm cầm đồ ngay trên địa bàn TP Pleiku.

Với thủ đoạn tương tự, chỉ 1 ngày sau khi thuê xe của anh Huy, ngày 16-4, Bình và Phương đã thuê chiếc ô-tô hiệu Mazda 3 của anh Lê Mạnh Hùng (trú TT Phú Hòa, H. Chư Păh, Gia Lai) trong 10 ngày với giá 10 triệu đồng. Khi không thấy khách trả xe thanh toán theo hợp đồng, anh Hùng tìm cách liên lạc thì số điện thoại của khách “nằm ngoài vùng phục vụ”. Chỉ đến khi đi tìm thì anh Hùng phát hiện chiếc xe của mình đã bị các đối tượng thế chấp cho một người dân ở TT Chư Ty (H. Đức Cơ) với giá 400 triệu đồng.

Sau khi bị phát hiện hành vi lừa đảo, nhóm đối tượng trên đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 21-7, Phòng CSHS CA tỉnh Gia Lai đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với: Vũ Ngọc Phương, Phạm Văn Tuân và Nguyễn Thanh Bình. Đến ngày 14-9-2017, Cục Cảnh sát truy nã Bộ CA đã bắt giữ được Vũ Ngọc Phương. Ngày 8-12, Phòng Cảnh sát truy nã CA tỉnh Gia Lai phối hợp với CA tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ Phạm Văn Tuân và Nguyễn Thanh Bình khi cả hai đang trốn tại xã miền núi Tà Rụt (H. Đăkrông, Quảng Trị).

Qua thẩm định giá, cơ quan chức năng xác định 6 chiếc xe mà các đối tượng dùng thủ đoạn để chiếm đoạt có trị giá 1,485.350 tỷ đồng. Tiến hành giám định các giấy tờ liên quan trong vụ án, cơ quan CA phát hiện 4 giấy chứng nhận đăng ký ô-tô và 4 giấy CMND các đối tượng sử dụng để thế chấp, cầm cố xe là giả mạo. Tại CQĐT, ngoài việc thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng cũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức. Hiện CQĐT CA tỉnh Gia Lai đã tạm giữ 5 ô-tô và tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời củng cố hồ sơ sớm đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Thượng tá Trần Trọng Sơn - Trưởng phòng CSHS CA tỉnh Gia Lai chia sẻ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có hàng chục cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô-tô tự lái và nhiều tiệm cầm đồ. Đối tượng lợi dụng các dịch vụ này vì thủ tục thuê xe và cầm cố tài sản còn nhiều sơ hở, dễ bị lợi dụng, trong khi tài sản chiếm đoạt có trị giá lớn. Đấu tranh với loại tội phạm này lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn, do các đối tượng có sự chuẩn bị kỹ trước khi phạm tội. Chúng sử dụng giấy tờ thật khi thuê xe, nhưng lại sử dụng giấy tờ giả khi thế chấp tại các dịch vụ cầm đồ. Việc làm giả các loại giấy tờ rất tinh vi, dẫn đến các chủ cơ sở không thể phát hiện bằng mắt thường, chỉ khi bị cơ quan CA đến tạm giữ xe hoặc chủ xe tìm đến mới biết mình bị lừa.

Nguồn Công An Đà Nẵng
[Trở Về Trang Trước]

Tag : cam oto, oto cam do, cam do oto, cam xe oto, cầm xe ô tô, cầm ô tô, cầm xe hơi, cam xe hoi, tin hình sự, tin cầm đồ, tiệm cầm đồ

Tin Tức Khác

Tin Tức Mới

Nhận cầm xe ô tô 4 chỗ tất cả các hãng...

Cầm ô tô chính chủ và những điều cần lưu ý...

Cầm xe ô tô không chính chủ lợi bất cập hại...

Mâu thuẫn tại tiệc sinh nhật nhóm thanh niên ném bom...

Cầm đồ xe ô tô thế chấp ngân hàng Quận 2...

Cầm đồ xe ô tô thế chấp ngân hàng Quận 1...

Dịch vụ cầm xe ô tô tại Sài Gòn - Quận...

Cầm ô tô : xe du lịch, xe bán tải, xe...

Cầm xe ô tô tại Sài Gòn uy tín và lãi...

Cầm xe ô tô (xe hơi) tại Sài Gòn uy tín...

Xem tất cả...
Trao đổi backlink
Có nhu cầu trao đổi backlink - textlink - banner vui lòng liên hệ leconghuyenvn@gmail.com Free - Share dưới mọi hình thức!